วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556


บทที่ ๑
บทนำ
ความนำ
“ทับทิมเปรียบดั่งอัญมณีแห่งผลไม้”
ประโยคข้างต้นนั้นถือว่าเป็นคำจำกัดความที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ ทับทิม บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าทับทิมนอกจากจะเป็นผลไม้ที่มีชื่อไพเราะ รสชาติหวาน สีสวยงามแล้วยังมีสรรพคุณในด้านการรักษาโรคได้มากมายหลายชนิด เช่น ช่วยในระบบฟอกโลหิต (ล้างสารพิษ) และระบบการหมุนเวียนในร่างกาย,ช่วยบำรุง และฟื้นฟูการทำงานระบบหัวใจ ตับ (ป้องกันการเป็นพิษต่อตับจากสารพิษ), ควบคุมการทำงานของอินซูลิน ช่วยฟื้นฟูในผู้ป่วยโรคเบาหวาน นับว่าเป็นอัญมณีแห่งผลไม้อย่างแท้จริง

           ทั้งนี้ ทั้งนั้นก็ไม่ควรบริโภคมากเกินไป เพราะอาจจะกลายเป็นโทษได้ การบริโภคทับทิมนั้นนอกจากจะรับประทานสดได้แล้วยังมีผลิตภัณฑ์ ต่างๆที่ผลิตจากทับทิมหรือสกัดจากทับทิม เช่น น้ำทับทิมสดบรรจุขวด, ผลิตภัณฑ์อาบน้ำผสมสารสกัดจากทับทิม, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสารสกัดจากทับทิมชนิดเม็ด ซึ่งมีจำหน่ายทั่วไปตามร้านค้ามากมายและมีการโฆษณาในหนังสือนิตยสาร วารสารต่างๆ

การศึกษาเกี่ยวกับทับทิมนั้นถือว่าได้ประโยชน์หลายด้าน คือได้ความรู้โดยตรงจากการศึกษาสรรพคุณของทับทิม การแปรรูปของทับทิม และยังเป็นการอนุรักษ์ทับทิมอีกทางหนึ่งด้วย เพราะว่าถ้าผู้คนทราบคุณประโยชน์ที่มากมายของทับทิม ก็จะเล็งเห็นคุณค่าของผลไม้ชนิดนี้และอาจจะนำมาปลูกมากขึ้นก็เป็นได้


วัตถุประสงค์
                ๑.เพื่อศึกษาเกี่ยวกับทับทิมและนิยามคำว่า “ทับทิมเปรียบดั่งอัญมณีแห่งผลไม้”
                ๒.เพื่อศึกษาการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากทับทิม


สมมติฐาน
                ทับทิมเป็นพืชที่มีประโยชน์ จึงถูกขนานนามว่า “อัญมณีแห่งผลไม้” มีสรรพคุณในการรักษาโรคได้หลายชนิด ถ้าใช้ในปริมาณที่เหมาะสม

ขอบเขตของการศึกษา
ความรู้เกี่ยวกับทับทิม “ทับทิมเปรียบดั่งอัญมณีแห่งผลไม้”
            ๑.ความหมายของทับทิม
            ๒.ลักษณะของทับทิม
๓.ประโยชน์ของทับทิม
๔.สรรพคุณของทับทิม
๕.การอนุรักษ์ทับทิม
๖.ผลิตภัณฑ์การแปรรูปจากทับทิม













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น